top of page

BLACKLIST SECRET

BEAUTY FASHION LIFESTYLE AND MORE SECRET

รีวิวสรุปย่อ 30 ข้อรู้เรื่องเที่ยวฉงชิ่ง-อู่หลง โนแพลนกับแก๊งค์เพื่อนผีบ้า

ชาตินี้จะไม่ไปจีน !!

เอามือกอดอกเบ้ปาก มองเหยียด...

เคยลั่นปากไปไว้นานมาก

หลังจากดูโน๊ตอุดมเดี่ยวเท่าไหร่จำไม่ได้

ที่พูดเอาไว้เกี่ยวกับประเทศจีน

เรื่องห้องน้ำ เรื่องพฤติกรรมคนต่างๆ

ใน Wish list ท่องเที่ยวก็ไม่เคยมีจีนในหัว

ขอบอกไว้ตรงนี้ โลกแคบสิ้นดี

มองย้อนไปก็อยากวิ่งไปหยิกหนังปากตัวเองซักทีหื้มมมม!!

หลังจากไปเที่ยวฉงชิ่ง-อู่หลง

ก็ได้ทุบกะลาตัวเองที่ครอบไว้แตกยับเลยค่ะ

และขอถอนคำพูดว่าจะไม่ไปจีน ตีๆๆตัวเอง นี่แหนะๆๆๆ

เพราะอะไรทำให้ชะนีลำไยเรื่องเยอะ

เปลี่ยนใจชอบประเทศจีน หื้มมมมม ครุ่นคิด!

มาสรุปย่อให้อ่านง่ายๆ 30 ข้อ

ฉบับคนขี้เกียจอ่านรีวิว

ระยะเวลาทริป : 8 - 12 ก.ค 2557 4 คืน 5 วัน

ไฟลท์: ขาไป 06:25 ขากลับ 17:50

สายการบิน: แอร์เอเชียบินตรงโลด

สมาชิก: คนบ้า 4 คน

ค่ากิน ดื่ม โดยสาร : 5,000 บาท/คน

ค่าที่พัก: 8,000 บาท 4 คืน 2,000บาท/คน

ค่าวีซ่า: 1,000 บาท/คน

Applicationกันตาย

ที่ควรมีติดตัวเหมือนคนเวียนหัวติดยาดมเหมือนอมส้มตำเผ็ดๆแล้วต้องดื่มน้ำ

• AirAsia China easy Guide โหลดไว้ไปเดาเอาดาบหน้าไกด์บุ๊คที่วางแผนมาละเอียดยิบคือไม่ต้องคิดเยอะ มีข้อมูลครบที่กินเที่ยววิธีเดินทางที่พักค่าใช้จ่ายแถมมีคำศัพท์จีนกันตายมาให้ด้วย

โหลดได้ที่ : http://bit.ly/2uf4wxR

• maps.me แอพแผนที่ไม่ต้องมีเน็ตก็ใช้ได้แต่ต้องโหลดไฟล์แผนที่ประเทศที่จะไปไว้ตอนมีเน็ตนะ

• CQ Metro แผนที่รถไฟไม่ต้องใช้เน็ต

• Google translate ใช้โหมดภาพแสกนตัวหนังสือได้

• VPN จีนบล๊อกไลน์เฟสบุ๊คกูเกิลจ้าต้องโหลดแอพนี้ลงเครื่องเพื่อให้เล่นแอพต่างๆได้ปกติ

สำหรับใครโคตรรรรขี้เกียจอ่านจริงๆ

เอาแพลนเราและสถานที่ไปตามเลยก็ได้นะ ชี้มือลงตรงนี้

DAY 1

• Meli Mansion เข้าที่พัก

• Jiefangbei เดินเล่น ชมแลนด์มาร์คหอนาฬิกา

DAY 2

• Ciqikou ตลาดโบราณ

• The Great people hall ศาลาประชาคม

DAY 3

• Wulong ขึ้นรถบัสไป

• Tienkeng Three Bridge ไปอุทยานหลุมฟ้า สะพานสวรรค์

• Muse ไปส่องไนท์ไลฟ์

DAY 4

• Huangjueping แห่งกราฟฟิตี้ที่มีบริเวณใหญ้ที่สุดในจีนและในโลก

• Yangze Cableway ขึ้นกระเช้าชมวิวแม่น้ำแยงซีไม่มีเกียง

• Hongyadong ห้างดีไซน์แบบตึกโบราณ

DAY 5

• Shopping ของฝาก ห้างใกล้ที่พัก แนะนำ Miniso ถึงเป็นร้านญี่ปุ่นก็จริง แต่สาขาจีนจะมีของน่ารักๆเยอะกว่าที่ไทยมาก

• เก็บกระเป๋า

• ไปขึ้นเครื่อง

คำเตือน

• รีวิวนี้เป็นรีวิวของนักหลงทาง ของคนที่ไม่มีข้อมูลในการไปเที่ยวจีนมาก่อน

• เพราะฉนั้นจะมีรีวิวเวอร์ชั่นพลาด กับเวอร์ชั่นที่ได้เรียนรู้ ( เพราะชีวิตคือการเรียนรู้ )

• ทริปนี้เป็นทริปชิลล์ๆ โปรแกรมไม่แน่น นอนดึก ตื่นสายๆ สไตล์คนจิตหลุดๆบ้าๆแบบพวกเรา

รีวิวจริงๆซักทีอีผี หงุดหงิดขายลำไยอยู่นี่ ไป๊ เริ่ม !!

DAY 1

1.จากสนามบินเข้าเมืองยังไง

พลาด: พอออกจากสนามบินเลี้ยวซ้ายลากกระเป๋าไปไกลประมาณ 2 โลเพื่อไปสถานีรถไฟใต้ดิน

สิ่งที่ถูกต้อง : พอลงสนามบินที่ฉงชิ่งแล้วให้เดินออกมาข้างหน้าอาคารเลี้ยวขวายืนรอ ชัตเตอร์บัสนั่งชัตเตอร์บัสแอร์เย็นๆ สวยๆแล้วเดินไปสถานีรถไฟใต้ดิน ( CRT ) ประมาณ 5 ก้าวถึง

2.ซื้อซิมการ์ดที่ไหน

พลาด: เดินวนหาซื้อซิมการ์ดในสนามบิน ร้านที่อยู่ใน Domestic terminal ไม่ขายให้ชาวต่างชาติ เดินกลับไป International Terminal ขายให้ชาวต่างชาติแต่แพงมาก

สิ่งที่ถูกต้อง : อดทนอย่าพึ่งรีบใช้เน็ตไปซื้อในเมือง

3.CRT ขบวนไหนเข้าเมือง

พลาด: ซื้อตั๋วลากกระเป๋าลงมา แล้วไม่ยอมขึ้นขบวนรถไฟซักทียืน งง ถกเถียงกับเพื่อนผีบ้า เพราะไม่แน่ใจว่าต้องขึ้นขบวนไหน

สิ่งที่ถูกต้อง: ขบวนไหนก็ได้อีผี มันคือต้นทาง Jiangbei Airport > เปลี่ยนสาย Lianglukou > สถานีใกล้ที่พัก Jiaochangkou ขอบอกว่าวิวรถไฟของที่นี่สวยมาก ! ตึกแทรกกับความเขียวชะอุ่มของธรรมชาติ และ โดยเฉพาะตอนวิ่งผ่านแม่น้ำแยงซีสวยสุดๆ

4.สถานี JIAOCHANGKOU

พลาด: ถึงสถานี Jiaochangkou ทางออกที่ 6 แล้วแบกกระเป๋า 24 นิ้วขึ้นบันไดอันสูงชัน

สิ่งที่ถูกต้อง: ให้ออกทางออก B4 จะเข้ามาในห้าง ออกผ่านลิฟท์ หรือบันไดเลื่อนแบบสวยๆก็ได้หมด

5.MEILI MANSION

ไม่พลาด: เป็นสิ่งแรกที่ไม่พลาด คือ ที่พัก จองผ่าน Airbnb อยู่ในตึกชื่อ Meili Mansion ติดสถานีรถไฟ Lianglukou ติดห้าง ติด Street food ใกล้แหล่งช๊อปปิ้ง และ ผับบาร์ วั้ย !!! คือสะดวกมากๆ ใจกลางเมืองสุดและที่พักน่ารักน่าเอ็นดูมีความมุ้งมิ้งวิ้งว้าว มีเครื่องซักผ้า มีครัว มีสองเตียง มีโปรเจ็คเตอร์ มียีราฟ มีอีเกียต่างๆ มีฝักบัวและน้ำอุ่นที่สามารถปรับได้ 2 อุณหภุมิคือ ร้อนหอยสุก และเย็นหอยแข็ง มีชักโครก มีแชมพูสบู่ยาสีฟันผ้าเช็ดตัว มีแอร์สองตัว มีวิวโคตรดี มีบัตรรถเมล์ให้แต่ไม่รู้มีเงินหรือเปล่าไม่ได้ใช้ มีไวไฟสัญญาณดี ห้องพักเป็นระบบกดรหัสเข้าไม่ต้องกลัวลืมกุญแจ

ลิงก์จองที่พัก https://th.airbnb.com/rooms/19461329

6. STREET FOOD

พลาด: เดินออกมาหน้าตึกจะเป็นถนนสายอาหารทั้งเส้น เจอร้านเหมือนร้านก๋วยเตี๋ยว คนกินเยอะ และราคาถูกมาก คือ น้ำซุปอร่อยนะ แต่ งง กับเส้น หนาๆใหญ่ เอาจริงไม่ถือว่าเป็นเรื่องพลาดแค่ยังไม่ถูกใจ แต่บางคนอาจจะชอบก็ได้ อันนี้ไม่ว่ากัน ชานมอร่อยมากร้าน Hey Juice คือถูกสุด

สิ่งที่ถูกต้อง: เดินออกมาใกล้ๆทางลง CRT แถวร้านไอติม Mc จะมีบันไดเลื่อนปริศนาซ่อนอยู่มักเกิ้ลจะมองไม่เห็น เฉพาะ ผู้วิเศษเท่านั้น ตึ่งโป๊ะ !! ชั้นล่างจะมีร้านอาหารเยอะแยะมากมาย เราเจอร้านนึงอร่อยถูกปากไปกินสองครั้งติดไปจนจะได้พนักงานเป็นผัว ขายข้าวและกับต่างๆ ราคาถูกด้วย

หอยเชลล์ย่างเนยใส่วุ้นเส้นใส่พริกอร่อยมาก!!

อาหารร้านนี้แหละที่ไปกินซ้ำอร่อยและถูก

ชานมร้านนี้ราคาถูกและอร่อย

7. Jiefangbei (เจียฟางเป่ย)

สยามแสควร์บ้านเราดีๆนี่เอง เป็นย่านของห้างแบรนด์เนมเยอะแยะไปหมด เราก็แวะๆมาเดินเล่นที่นี่จากที่พักเดินไป 5-10 นาทีก็ถึง ไปถ่ายรูปคู่กับหอนาฬิกาสีชมพู 1 ในแลนด์มาร์คของฉงชิ่งและก็แอบเข้าไปเดินดู H&M เป็นช่วง Sale ป้ายสีแดงตะโกนโหวกเหวกดูดเราเข้าไปดู ถูกมากกก เดรส 150 เสื้อตัวละ 100 งี้ ร่อนเงินกันไป

DAY 2

8. SIM CARD

คนที่นี่ไม่เรียกซิมการ์ดนะ เรียก เอส-ไอ-เอ็ม การ์ดกัน ร้านซื้อซิมการ์ดอยู่ใกล้ที่พักเป็นของ China Mobile เดินบิดเอวเอสสะบัดผมมาซื้อสวยๆแต่คิวนานมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก !!!!!

รอไปชั่วโมงเต็มๆกว่าจะได้ซื้อ จะซื้อซิมต้องมีพาสปอร์ตด้วยนะคะพวกเราซื้อ 2 gb ราคา 70 yuan รราคา 300 กว่าบาทเนตขึ้น 4g รวดเร็วดีค่ะ แต่ระหว่างที่รอก็ไม่ค่อยเบื่อมาก อื้มๆ มองๆ มีหนุ่มหล่อมาต่อคิวด้วยสบายใจ

โอ้ววววมังกรหยกที่แท้จริง.....

มีอินเตอร์เน็ตก็ระเบิดรูปลงโซเชี่ยวกันเละเทะเลยค่ะทีนี้

9. Ciqikou (สื่อชี้โขว)

หมู่บ้านจีนโบราณที่เต็มไปด้วยของท้องถิ่นขายเต็มไปหมดรวมไปถึงคาเฟ่และร้านอาหารต่างๆ ขอบอกว่าถนนในหมู่บ้านเป็นอะไรที่ยาวมาก เดินในเดินนะคะ นึกว่ามากำแพงเมืองจีน แต่ของขายเยอะ เพลินๆดีค่ะ ได้เห็น ขนมและของขายแบบพื้นบ้านสไตล์จีนเยอะแยะสนุกดี

การเดินทาง: CRT Jiaochangkou > Ciqikou (exit 1) แล้วก็เดินออกไปจากสถานีอีกหน่อยข้ามถนนไปก็จะเจอแล้ว

10. Great Hall of the People (ต้าหลี่ถัง)

ศาลาประชาคมอีก 1 แลนด์มาร์คของเมืองฉงชิ่งซึ่งเป็นการผสมผสานสถาปัตยกรรม

ของยุคราชวงค์หมิงและราชวงค์ชิงเข้าด้วยกัน สวยมาก !!! ยิ่งใหญ่อลังการทางช้างเผือก

(จงอ่านด้วยเสียงพริตตี้) ณ จุดๆ นี้นึ๊ค๊ะตรงข้ามกับศาลาประชาคมนึ๊๊ค๊ะ จะเป็นมิวเซียมที่รวบรวมประวัติของเมืองฉงชิ่งได้ข่าวว่าเข้าฟรี แต่พวกเราไม่ได้เข้าไปนึ๊คะ มาลงแค่ที่เดียวได้เที่ยวถึงสองอย่างนึ๊คะ คุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว!

การเดินทาง: พวกเราไปแท๊กซี่คือไม่ไหวแล้วเหนื่อย ราคาไม่แพงมาก

แต่จะไป CRT ก็ได้นะ CRT Ciqikou > Zengjiayan (exit A)

11. Ma-la Hotpot

สุกี้หม่าล่ามีสองช่องแบบเผ็ดและแบบน้ำซุปปกติเดินไปหยิบๆผักและเนื้อที่เสียบเป็นไม้

แล้วเอามาจุ่มๆในหม้อ หม่าล่าเป็นเครื่องเทศจีนที่เผ็ดและชาลิ้นมากอย่าลืมลองกินกันนะ

เป็นรสชาติที่เซอร์ไพรซ์ลิ้นมากๆ 5555555555 ลองเหอะ !

พลาด: เขาจะแจกกระป๋องเล็กๆมาให้ แกะกันทุกคน มันคือน้ำมันงา คือเค้าให้เอาผักและเนื้อมาจิ้มน้ำมันงากิน โหยยย เสียดายเงินเพราะเราไม่จิ้มกัน มันเป็นรสชาติเลี่ยนในเลี่ยน แต่พลาดแกะกันทุกคน เสียตังค์กันไป

สิ่งที่ถูกต้อง: พกน้ำจิ้มสุกี้หรือน้ำจิ้มแจ่วบ้านเราไปด้วย คือ ดีมากๆ ขอบคุณน้ำจิ้มแจ่วน้องพรที่ช่วยเซฟชีวิต

DAY 3

12. SIGONGLI BUS STATION

ตื่นกันโคตรเช้าเพื่อเดินทางไปเมืองอู่หลงเป้าหมายหลักคืออุทยานหลุมฟ้าสะพานสวรรค์ ถ้ามาฉงชิ่งแล้วไม่ไปเยือนที่นี่คือผิดผีสุดๆ จะไปที่อู่หลงมี 2 วิธี คือนั่งรถไฟหัวกระสุน หรือ ว่ารถบัสก็ได้ พวกเราเลือกนั่งรถบัสกันค่ะ

พอไปถึงสถานี ตัวอาคารดีไซน์เท่ห์ดี ใหญ่โตนึกว่าองค์การณ์นาซ่า มีร้านอาหาร ร้านขายชากาแฟ มองหาช่องขายตั๋วค่ะ เลือกเอาช่องไหนก็ได้ บอกเขาไปเมืองอู่หลง ใช้พาสปอร์ตในการซื้อด้วยนะคะ ได้บัตรมาแล้วก็ไปขึ้นรถบัสตามช่องที่เขาบอกไว้ค่ะ พวกเราทันรอบ 8:30 ค่ะ

ราคาบัตร: 60y = 300 THB

การเดินทาง: CRT Jiaochangkou > Sigongli (Exit 4) > Sigongli Bus Station

13.ห้องน้ำสาธารณะ

ขอคั่นรายการเดินทางแป๊บปวดท้องหนักมากคือแท้งเละเทะแน่ๆไม่ได้ออกเป็นตัวแน่ๆ เป็นน้องที่ไม่สามารถอั้นได้คือพร้อมปล่อยมากๆ เอาว่ะ!! เสี่ยงเข้าห้องน้ำสาธารณะในจีนครั้งแรก เป็นไงเป็นกัน ต้องขออภัยมา ณ ทีนี่ ที่เราเลือกเข้าห้องพิการ เราไม่สะดวกส้วมหลุมจริงๆ แต่ว่าห้องน้ำเขาสะอาดอยู่นะคะ พอสู้รบได้ อาจมีกลิ่นแรงหน่อย พกทิชชู่เปียก เสปรย์แอลกอออล์ เสปรย์ปรับกลิ่นแบบพกพา มากส์ เซฟชีวิตได้ค่ะ

14. WULONG

เดินทางสู่เมืองอู่หลงใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงกว่าๆ พอลงรถบัสแล้วจะเห็นร้านอาหารเรียงเต็มไปหมดตรงข้างทาง หิวค่ะ ขอกินก่อนเลย เลือกร้านที่อยู่ซ้ายมือสุดนะคะ อารมณ์เหมือนร้านอาหารตามสั่ง อร่อยค่ะ เราสั่งผัดผักบุ้ง เต้าหู้อะไรก็ไม่รู้จืดมากแต่กินกับซีอิ้วใส่พริกที่ให้มาอร่อยดี แล้วก็ถั่วทอด แอบเห็นโต๊ะข้างๆสั่งหมูทอดโรยพริกอะไรซักอย่างน่ากินมากแต่ไม่ได้สั่ง วิธีสื่อสารก็เปิดภาพให้ดูเลยว่าจะกินอะไร

15. ตั๋วขากลับฉงชิ่ง

กินข้าวเส็จเราก็เดินข้ามถนนไปเป็น Bus station ซื้อตั๋วขากลับฉงชิ่งไว้เลย รถหมด 18:30 นะซินเดอเลล่า ออนไทม์นะยะ

16. ไปอุทยานหลุมฟ้าสะพานสวรรค์ยังไง

มีวิธีไปอยู่ 2 ทางค่ะ คือนั่งแทกซี่ไป กับนั่งรถตู้ค่ะ เราเลือกนั่งรถตู้ราคา 8 หยวน ซื้อที่ Bus Station นั่นแหละเด้อ เอารูปอุทยานโชวคนขับก่อนขึ้นรถตู้ด้วยเพื่อความชัวร์ รถตู้มีแอร์ค่ะ แต่ไม่เปิด อบอุ่นไปด้วยมวลอากาศฤดูร้อนและอุณหภูมิจากคนรอบข้าง น่าเอ็นดูจริงๆ นั่งรถ 30 นาทีถึงจ้า

17. Wulong Krast Tourist Center

ยังค่ะ !! ยังไม่ถึงอุทยานอีก !! แวะอาคารปีระมิด แหม่..อาคารของเขาแต่ละหลังอย่างกับองค์กรณ์นาซ่า เข้าไปตรงนี้ซื้อตั๋วเข้าชมอุทยานก่อนคะ ห้องน้ำที่นี่สะอาด รอดปลอดภัยได้อยู่พี่น้อง พอได้ตั๋วแล้วก็ไปขึ้นรถบัสของทางอุทยานค่ะ ใช้เวลา 15-20 นาทีถึง ราคา: 135y 600 กว่าบาท

18. ทางเข้าอุทยานหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์ (เทียนเชิงซ่านเฉียว)

พลาด: รถจอดแล้วเดินข้ามถนนไป ให้ตั๋วเขาแล้วเดินลงบันไดไปผ่านแมกไม้ต่างๆอย่างไม่มีที่สิ้นสุด มันยังไงวะมึงทำไมเดินไปเรื่อยๆไม่เจออะไรนอกจากต้นไม้ กูว่าผิดทางแล้วมั้ย เอ้าาา เดินย้อนกลับอีผี!! (เสียเวลาตรงนี้ 15 นาที)

สิ่งที่ถูกต้อง: เดินย้อนหลังกลับไปจากทางเข้าประมาณ 5 นาทีจะเจอบัมเบิ้ลบีตัวใหญ่เบอเร้อเพราะว่าทรานส์ฟอร์มเมอร์ได้มาใช้สถานที่นี้ถ่ายทำด้วยนะยะ เดินลงไปนิดหน่อย จะเจอลิฟท์แก้วต่อคิวยาวมากประมาณ 20 นาที แต่ไม่เบื่อหยอกเด็กจีนไปเรื่อย หน้าตาน่ารักแก้มป่องเอ็นดูน้อง ถึงจะรอนานแต่ลงลิฟท์ไปแป๊บเดียวถึงพื้นเลย แล้วก็เดินเท้าต่ออีกไปตามทางที่เขากำหนดไว้

พี่เห็นหนูเหรอ? (ใช่พี่เห็นหนูแต่ไม่เห็นทางเข้า)

19. ภายในอุทยานหลุมฟ้า 3 สะพานสวรรค์ (เทียนเชิงซ่านเฉียว)

ที่แห่งนี้เกิดจากการยุบตัวของเปลือกโลก เลยเกิดเปิดบ่อหลุมตรงกลางขนาดใหญ่ บางส่วนก็เป็นเหมือนถ้ำ โพรง คล้ายๆสะพานสวยยิ่งใหญ่อลังการมากๆ เป็นมรดกโลกนะคะ ได้มาเห็นกับตาสักครั้งนี่ถือว่าเป็นบุญตาระหว่างทางจะเห็นน้ำหยด น้ำไหลตามแนวหิน พร้อมกับธรรมชาติเขียขจี จริงๆอากศวันนั้นร้อนมากแต่พอเดินใกล้ๆแนวหินคือเย็นอย่างกับเปิดแอร์สุดยอดพลังงานธรรมชาติ

ยืน งง อะไรกันตรงนี้คะ?

เดินไปสักพักจะเจอโรงเตี๊ยมเก่า แต่เดิมตรงนี้เป็นจุดแวะพักของคนสมัยก่อน

สร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์ถัง

แหม่พิมพ์มาทั้งหมดเหมือนเป็นคนมีความรู้ หึ !!

อ้างอิงจากเวป http://travel.trueid.net/detail/41751

ขอบพระคุณมากค่ะ

พอถึงทางออกจะมีวิธีกลับไปที่จอดรถบัสอยู่ 2 วิธี คือนั่งรถกอล์ฟจ่าย 7y ถ้าจำไม่ผิดหรือจะเดินไปก็ได้ประมาณ 15 นาทีถึงค่ะ นั่งรถกอล์ฟเถอะเชื่อเค้า

พลาด: มีเวลาน้อยมากกลัวไม่ทันรถกลับ รูปไม่ค่อยได้ถ่าย มีแต่จะอยากรีบเดินให้เสร็จเพราะกลัวตกรถกันมีเวลาแค่ 3 ชั่วโมง

สิ่งที่ถูกต้อง: ใครอยากใช้เวลาที่นี่ให้เต็มอิ่ม มีน้ำตกบุบผาสวรรค์ และ สะพานกระจกแก้วอีก แนะนำว่านอนอู่หลงสักคืนก็เป็นไอเดียที่ดี

20. JIEFANGBEI NIGHT MARKET

เสร็จจากอุทยานรีบแจ้นขึ้นรถบัสทันเวลากลับมาถึงเมืองฉงชิ่ง 2 ทุ่ม เราก็ไปเดินหาอะไรกินแถวที่พัก แจ๊คพ๊อตเจอร้านอร่อยอีกแล้วอยู่ก่อนถึง Jiefangbei square ถ้าเดินจากที่พักเรา จะมีคิออสขายอาหารประมาณ 20 กว่าร้านได้ มีทั้งร้านชานม อาหารท้องถิ่น ซีฟู้ด บะหมี่ เยอะแยะมากๆ เราสุ่มๆเลือกซื้อมา ไก่ทอด บะหมี่ หอยลาย ข้าวผัด อร่อยมาก !!!!!!!!! วิวก็ดี วัยรุ่นก็เยอะมากๆ

หอยลายอันนี้อร่อย !!

เอ๊ะ ข้างหลังนี้เป็นตึกอะไร แสงสีเยอะแยะ ลองเดินไปดู

21. MUSE

ปรากฏว่าที่แห่งนี้คือผับเว้ย!! กรี๊ด ดั่งโอเอซิสกลางทะเลทราย ดั่งเงินเดือนเข้าตอนสิ้นเดือน คือตามหากันอยู่ไงว่าไนท์ไลฟ์ที่นี่อยู่ตรงไหน บังเอิญเจอเฉยใกล้ที่พักมากๆเดิน 5 นาทีถึง และในตึกนี้ก็มีร้านอาหาร เป็นห้างขายของ มีผับบาร์ มีห้องคาราโอเกะและเกมส์เต้น หันไปปรึกษาแก๊งค์ว่าเอาไง ทุกคนก็ลงความเห็นว่าลองเข้าไปดูไม่เสียหาย สอบถามค่าเบียร์ตกขวดละ 200 เลยจัดมา 2 ขวดเป็นค่าเข้ากะเอาให้อยู่ได้ทั้งคืน ผับ Muse อยู่ติดกับ KFC นะคะ

• ผับโอ่อ่าอลังงการมาก

• ดีเจเปิดเพลงดีมากนึกว่าจะเจอเถียนมีมี่ โนวจ้าาาาา ฮิพฮอพ แทรป อีดีเอ็มย่ะ รีมิ๊กซ์แบบดีไม่มีรถบั้ม

• มีแดนเซอร์เป็นสาวฝรั่งหุ่นเป๊ะออกมาเต้นเอนเตอร์เทน

• มีกองทัพการ์ดประมาณ 30 กว่าชีวิตมั้งเดินคุมทุกซอกทุกมุมปลอดภัยมาก

• ที่นี่ใครสั่งแชมเปญการ์ดจะเดินเรียงแถวประมาณ 6 คนถือพลุไฟเย็นเดินอ้อมผับแล้วมาเสิร์ฟที่โต๊ะ เล่นใหญ่กันมากตอนแรกเหล่าแก๊งค์เด๋อนึกว่ามีโชว์วิ่งตามไปดู ป่าวเค้าแค่เสิร์ฟแชมเปญย่ะ

• ผู้จีนสายเปย์เด้อ !! มีผู้ชายมาแอ๊วเพื่อนในกลุ่มจ้าลากไปนั่งด้วยละบนโต๊ะคือเสิร์ฟเต็มที่ให้แก๊งค์เราทุกคน ผลไ้ม้ขนม เครื่องดื่มบุฟเฟ่ต์ค่ะ เปรมปรีค่ะ จ่าย 400 คือคุ้มมากค่ะ สวยก็งี้แหละ เชิ่ด

ตู้ขายช่อดอกไม้อัตโนมัติก็มา

DAY 4

22. HUANGJUEPING GRAFFITI ST.

แหล่งกราฟิตี้ที่ใหญ่ที่สุดในจีนและในโลกอ่านมาจากบล๊อกของฝรั่งนะ ไม่รู้จริงหรือเปล่า ลงกิเนสบุ๊คด้วยว่างั้น มาถึงคือใหญ่จริงๆทุกตึกและกำแพงในย่านนี้ถูกเพ้นท์ด้วยลวดลายต่างๆโคตรเจ๋งและแถวนี้มีวิทยาลัยศิลปะด้วยในย่านนั้นก็จะมีประติมากรรมเท่ห์ๆแทรกอยู่เรื่อยๆ แปลกดีเหมือนหลุดมาอยู่ในโลกการ์ตูนอะไรซักอย่าง เรคคอมเมนต์ว่า สายบ้ากล้อง สายแสหว๊ก ต้องมา

การเดินทาง: CRT jiaochangkou > yangjiaping exit B เดินไปขึ้นรถเมล์สาย 223

23. Yangtze river Cableway

ฉงชิ่งเป็นเมืองที่มีแม่น้ำแยงซีไหลผ่านซึ่งเป็นแม่น้ำที่ใหญ่และสวยมาก !! ใครอยากเห็นวิวมุมสูงแบบนี้ก็มานั่งกระเช้าดูได้กระเช้าที่นี่คือจุคนประมาณ 10-15 คนนะ แปลกใหม่ดี ก็ยืนๆอบอุ่นกันภายในกระเช้าใครใกล้หน้าต่างก็ได้เห็นวิว แล้วคนที่ขึ้นไม่ทันได้ยืนตรงกลางได้เห็นหัวคนติดหน้าต่างบันเทิง

ราคา: 20 yuan ไปกลับ

การเดินทาง: CRT yangjiaping > Xiaoshizi

24. Guotai Arts center (กั๋วไท่)

เป็นศูนย์จัดแสดงศิลปะ ตัวอาคารมีลักษณะคล้ายตะเกียบสีดำแดงวางซ้อนกัน น่ามาถ่ายรูปสวยดี

พลาด: หิวข้าวเพื่อนจะจกตากันและกันออกมากินแล้วเลยไม่ได้ไป มุ่งหาอาหารอย่างเดียว

สิ่งที่ถูกต้อง: ควรซื้อขนมติดตัวไว้บ้างกันหิวเนาะ จะได้มีเวลาไป วู้ !!

การเดินทาง: สามารถเดินจาก Jiefangbei square 5 นาทีถึงเลย

ยืมรูปจาก theworldofchinese.com มาให้ดูค่ะ

25. Hongyadong (หงหยาต้ง)

แหล่งช๊อปปิ้งสไตล์โบราณ คือดูในรูปตึกสวยมาก มาตอนกลางคืนคือที่สุด ตัวตึกจะเปิดไฟสวยงาม

มีทั้งร้านอาหารอินเตอร์เนชั่นแนล ท้องถิ่น ของขาย ของฝาก บาร์ โรงแรม และจุดถ่ายรูปที่สามารถเห็นวิวแม่น้ำ

พลาด: มาตอนโมโหหิว ไม่ได้ถ่ายรูปอะไรเก็บไว้มากมาย เพราะเพื่อนจะจกตากันกิน

สิ่งที่ถูกต้อง: มาตอนไม่หิวมาก จะได้เดินชิลล์ๆถ่ายรูป อีกอย่างราคาอาหารค่อนข้างแพงสำหรับพวกเรา มาแค่กินขนมหรือเดินเล่นพอ สำหรับสายงบน้อย

การเดินทาง: CRT Xiaoshizi > Huanghuayuan

26. SHOPPING

จริงวันถ้าเป็นคนอื่นคงตื่นแต่เช้าไปเที่ยวได้อีกครึ่งวัน แต่ว่าไม่จ้า!! อีพวกนี้นอนตื่นสายๆ แล้วก็ช๊อปปิ้งที่ห้างชั้นใต้ดินแถวที่พักต่อ พวกเราไปซื้อของในซุปเปอร์มาเก็ต กับร้าน Miniso คือสาขาที่จีนจะมีของต่างจากไทยเยอะมากและน่ารักด้วยเลยเลือกซื้อเป็นของฝากให้เพื่อนๆกัน ใครมีแหล่งซื้อของฝากที่อื่นหรือควรซื้ออะไรกลับก็มาแนะนำเพิ่มกันได้นะคะ

พลาด: เงินสดไม่มีใช้บัตรเครดิตรูด แล้วรูดไม่ได้ทางร้านไม่รับ ของที่หยิบมาประมาณ 20 กว่าชิ้นถูกเทไปหมด เดินหาเอทีเอ็มไม่เจอในห้างไม่มี เดินอ้อมห้าง

สิ่งที่ถูกต้อง: เตรียมเงินสดสำหรับช๊อปปิ้งหากเป็นสายช้อป และ เอทีเอ็มอยู่ในสถานีรถไฟใต้ดินใกล้ทางออก B4 ติดๆ miniso เลยโอ้โหว นี่ก็เดินวนในห้างอยู่นั่นแหละ มาเห็นตอนลากกระเป๋าจะกลับแล้วผีบ้า

27. หิวที่สนามบินกินอะไร

อ่ะลากกระเป๋าจากที่พักสู่สนามบินเดินทางด้วย CRT ไปถึงหิวอีกละ แต่ในสนามบินมันแพง เงินก็หมด ผายมือเข้าไปร้านนี้ อยู่ชั้น 1 Domestic terminal เป็นร้านมืดๆทึมๆไม่มีดีไซน์อะไรจะมีพนักงานหญิงนั่งหน้าง่วงๆอยู่ที่เคาทน์เตอร์ ด้านหลังจะมีบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปวางเรียงรายไปหมด นี่แหละคือที่สำหรับเรา

พลาด: กินบะหมี่กึ่งสีเขียว ส้ม และ แดงเพราะคิดว่ารสชาติจัดจ้านถูกปากแน่ๆ

(อันนี้คนอื่นอาจจะชอบก็ได้แต่ไม่ถูกปากพวกเรา)

สิ่งที่ถูกต้อง: บะหมี่กึ่งถ้วยเหลือง น้ำซุปนัว อร่อยจนต้องซ้ำถ้วยสอง รสชาติเหมือนมาม่าเป็ดพะโล้บ้านเราหอมอร่อย ซดหมดถ้วย

28. สิ่งที่คิดกับสิ่งที่เจอที่ฉงชิ่ง

- บ้านเมืองสกปรก / บ้านเมืองสะอาดมากมีคนกวาดและเก็บขยะตลอดเวาเห็นขยะตามพื้นน้อยมาก

- คนจีนเสียงดังโวยวาย / มีบ้างแต่ไม่ได้เจอเยอะจนรำคาน อย่างบนรถไฟฟ้าทุกคนจะเงียบกันมากๆ

- คนจีนชอบแซงคิว / ตั้งแต่ไปมาเจอพยายามแซงแค่ 2 คนเองถือว่าน้อยมาก

- คนจีนนิสัยไม่ดี / เราเคยเจอข่าวในแง่ลบของจีนเยอะมากในไทย แต่เอาจริงแล้วที่เจอมาก็อัธยาศัยดี พนักงานในซุปเปอร์มาร์เก็ตเดินออกจากร้านเพื่อมามาชี้บอกทางเรา และ วันสุดท้ายมีผู้ชายมาช่วยยกกระเป๋าขึ้นบันได้ใน CRT ด้วย ประทับใจมาก

- ห้องน้ำแย่มากๆ / ด้วยความเป็นเมืองใหญ่ก็ไม่เจอห้องน้ำกันดารอะไรมาก อาจจะมีแค่กลิ่นที่แรงหน่อย แต่สภาพรับได้ไม่ต่างจากห้องน้ำสาธารณะบ้านเรา

- สื่อสารยาก / เจอคนจีนพูดภาษาอังกฤษได้น้อยมาก แต่ไม่เป็นปัญหาเพราะเค้าก็พยายามช่วยเหลือเราเช่นการบอกทางต่างๆ คุยกันรู้เรื่องอยู่ กูเกิลทรานเสลทก็มี

- ไปไหนมาไหนยาก / ไปมาไม่ยากเลยระบบขนส่งสาธารณะดีมากๆ ขนาดเด๋อๆอย่างพวกเรายังไปมาได้

29. ถึงคนที่กำลังจะไปฉงชิ่ง

อย่าไปคิดเยอะ ไปเหอะ ไปเรียนรู้โลกกัน ไปไม่ยากด้วย

วีซ่าก็ขอไม่ยาก เอกสารเตรียมให้ครบๆแป๊บเดียวยืนผ่านฉลุย

พกเงินสดให้เพียงพอ วางแพลนดีๆจะได้ไม่เสียเวลาแบบพวกเรา

หรือใครขี้เกียจเขียนแพลนลองของ AirAsia Easy guide โคตรสบาย

แต่ขนาดโนแพลนไปอย่างพวกเราก็ยังสนุกเลย 55555

" ออกไปมองโลกจากมุมอื่นบ้าง

นั่งอ่านแต่กระทู้ดูรูปแต่ที่คนอื่นแชร์อยู่นั่นแหละ เก็บเงินเก็บทองจองตั๋ว

แต่งตัวแสบๆ ชวนเพื่อนผีบ้าออกไปหาประสบการณ์ใหม่ๆให้ชีวิตกัน

รวมแก๊งค์ให้ได้สักทีก่อนจะเหี่ยวยาน วู้ !!! "

30. สามสิ่งที่ชอบที่สุดในฉงชิ่งจากสมาชิกในทริป

ข้าวสวย:

- ผู้ชายจีน!!! ตาตี่ ผิวดี สเปคตุ๊ด ฉันรักเค้า

- Green space พบได้ทั่วไปในเมือง ตั้งแต่ออกจากสามบิน ทำให้อากาศดี๊ดี

- CRT เริ่มต้นสถานะเดียว 10฿ คือดี ใต้ดินบนดิน เชื่อมกันสะดวกไปหมด

เนสวรุณ:

- ประทับใจผู้ชายในผับจีน << แหม่รู้เลยนะยะ

- หม่าล่าและของกินในร้านสะดวกซื้อ

- อุทยานหลุมฟ้า

แม่มด:

- ชานม อร่อย ไม่แพงและไม่หวาน

- H&m sale ถล่ม ได้รองเท้าบูทมา 350 บาท โครตภูมิใจ

- ประทับใจบรรกาศที่อุทยานหลุมฟ้ามาก เหมือนหลุดไปอีกโลก

นินนิน :

- ชอบวิวตอนนั่งรถไฟฟ้าสวยมาก มองกี่ทีก็ไม่เบื่อโดยเฉพาะตอนวิ่งผ่านแม่น้ำ

- ชอบชานมหอมกลมกล่อมหวานน้อยอร่อยมากกินทุกวันวันหละหลายแก้ว

- ชอบย่าน Huangjueping มันส์ดีมีงานศิลปะเต็มไปหมดเลย

แถม 31. ดูวีดีโอด้วยสิ มาดูแก๊งค์ผีบ้าเวอร์ชั่นเด๋อในฉงชิ่งแบบเรียลๆ

จบการรีวิวเพียงเท่านี้คิดว่าสั้นง่ายและน่าจะกระชับที่สุดแล้ว

ถ้าข้อมูลรีวิวผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยมา ณ ทีนี้นะคะ

เพราะเราก็ไปกันแบบเด๋อๆเดาๆเหมือนกัน

ยังไงขาดตรงไหนมาช่วยเติมเต็มและแนะนำกันได้เด้อค่ะ

- ขอบคุณน้อง Bozii ที่ช่วยแนะนำเรื่องวีซ่าและแก้ปัญหางงๆในประเทศจีนทางออนไลน์

- ขอบคุณข้าวสวยที่ช่วยทำเรื่องวีซ่า

- ขอบคุณ AirAsia ที่ส่งเราไปเปิดโลก ใครอยากไปเที่ยวฉงชิ่งเมืองชิคๆแนะนำตั๋วแอร์เอเชียราคาไม่แพง บินตรงถึงที่นะยะไม่ต้องทรานเฟอร์ให้เด๋อด๋า วันละ 2 เที่ยวเชียวเธอสะดวกและสวยมาก

กราบ 1 กราบ 2 กราบ 3 สวัสดีแล้วพบกันใหม่ทริปหน้า

- BLACKLIST SECRET & แก๊งค์เพื่อนผีบ้า -

CAMERA: Sonya5100 , Canon g7x , Iphone

PICTURE: BLACKLIST SECRET & 22MAYLIFE